Đức đau đầu vì thanh niên thích học đại học hơn học nghề

Thảo luận trong 'Tin tức tổng hợp Đức'

  1. 2,830
    3
    38
    Jenny.de
    Offline

    Jenny.de Active Member

    Tham gia ngày:
    20/8/17
    Mô hình đào tạo nghề của Đức đã được “xuất khẩu” dưới nhiều hình thức sang châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ và đạt nhiều thành công. Trong khi đó ngay tại nước Đức, tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” lại đang trở thành một xu hướng đáng báo động.

    [​IMG]
    Nhiều công ty Đức lo lắng vì thiếu thợ lành nghề. Ảnh: Reuters
    Cạn kiệt thợ lành nghề

    Bà Nina Lorea Kley đang rất cần tuyển các thực tập sinh trẻ tuổi để huấn luyện thành thợ chế tạo xe tại các nhà máy ở miền Bắc và miền Đông nước Đức. Công ty Feldbinder mà Kley đang quản lý đã nhận đủ đơn đặt hàng và cần thuê 20 người trong mùa hè này, nhưng họ chỉ có thể tuyển được 14.

    Mỗi năm Feldbinder sản xuất ra 2.000 xe rơ moóc, các toa tàu chở hàng và chở container, nhưng công ty đang lo ngại sẽ không thể tiếp tục tiến độ này nếu không tuyển thêm được thợ mới, trong bối cảnh nhiều nhân viên cũ sẽ nghỉ hưu trong vài năm tới.

    Bà Kley, 41 tuổi, Giám đốc điều hành tại công ty mà cha của bà đã sáng lập ra cách đây bốn thập kỷ, cho hay: “Nếu không tuyển đủ người, chúng tôi sẽ buộc phải lựa chọn các đơn hàng nào mà mình có thể đáp ứng. Chúng tôi không thể đảm nhận được một số đơn hàng vì thiếu nhân viên”.

    Không chỉ riêng Công ty Feldbinder gặp phải tình cảnh ấy. Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại DIHK cho thấy, vào năm ngoái hơn một phần ba công ty Đức không tuyển đủ thực tập sinh để đào tạo. Gần 10% không nhận được bất cứ đơn xin nào cho vị trí thực tập sinh. Năm ngoái, số chỗ trống cho các vị trí thực tập sinh đã đạt mức cao nhất trong hơn 20 năm qua.

    Hệ thống đào tạo nghề song song của Đức bao gồm 3,5 năm học thực hành trực tiếp tại các công ty đồng thời với học lý thuyết tại trường dạy nghề. Mô hình này rất uy tín trong nhiều năm qua, giúp nước Đức có tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên thấp nhất Liên hiệp châu Âu (EU), chỉ 6,8% (năm 2017) so với tỷ lệ trung bình của EU là 16,8%.

    Mô hình đào tạo song song này được nhiều nước ngưỡng mộ và đã được “xuất khẩu” dưới nhiều hình thức sang châu Âu, châu Á, châu Phi và Mỹ. Nhưng nghịch lý là, sự phổ biến của mô hình này ngay tại nơi khai sinh ra nó đang ngày càng suy yếu.

    Điều đó có thể gây ảnh hưởng mạnh tới tăng trưởng tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, bằng cách làm trầm trọng tình trạng thiếu lao động có tay nghề, khi mà mỗi năm có hàng trăm ngàn người hết tuổi, rời khỏi thị trường.

    “Đức đang cạn kiệt công nhân lành nghề. Đó là một xu hướng nguy hiểm” - Chủ tịch DIHK Eric Schweitzer nói. “Lúc đầu, các đơn đặt hàng sẽ bị ùn ứ, sau đó các công ty sẽ phải từ chối đơn hàng, đến một mức nào đó toàn bộ các ngành nghề sẽ rơi vào khủng hoảng”.

    Xu hướng mới

    Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007-2008, sự quan tâm của nước ngoài đối với hệ thống dạy nghề song song của Đức đã tăng lên nhanh chóng. Thành công của nó nằm ở chỗ nhiều công ty sẵn sàng tham gia vào mô hình này và đảm bảo những học viên tốt nghiệp có thể nhanh chóng bắt tay vào việc.

    Kể từ năm 2013, Bộ Giáo dục Đức đã hỗ trợ cho dự án mang tên VETnet, do Phòng Thương mại Đức ở nước ngoài quản lý. Dự án này được tiến hành tại 11 quốc gia, trong đó phối hợp đào tạo nghề thí điểm cùng với các công ty địa phương.

    Giờ đây dự án có thể đào tạo 45 ngành nghề khác nhau, trong đó phổ biến nhất là lĩnh vực cơ điện tử, công cụ cơ khí và cơ khí công nghiệp. Dự án có sự tham gia của hơn 820 công ty, với 7.400 học viên ở Trung Quốc, Hy Lạp, Ấn Độ, Ý, Latvia, Mexico, Bồ Đào Nha, Nga, Slovakia, Thái Lan và Mỹ.

    Thứ trưởng Bộ Giáo dục Đức Thomas Rachel cho biết, Chính phủ Đức hỗ trợ quốc tế hóa đào tạo nghề vì nó đảm bảo khả năng cạnh tranh, hài hòa xã hội và ổn định kinh tế ngay cả trong các cuộc khủng hoảng.

    Tuy nhiên, theo ông Schweitzer - Chủ tịch DIHK, hệ thống đào tạo nghề đã không còn được đánh giá cao ở Đức như trước đây. Bây giờ, các trường nghề phải quay sang thuyết phục học viên về triển vọng nghề nghiệp và thu nhập sau khi ra trường.

    Nguyên nhân là do xu hướng học lên đại học đã ngày càng phổ biến. Năm 2017, có 515.327 sinh viên mới đăng ký học đại học, cao hơn 41% so với năm 2005, theo số liệu của Bộ Giáo dục.

    Cũng trong năm ngoái, có 490.267 thanh niên đăng ký học nghề. Kể từ năm 2013, số lượng thí sinh học đại học luôn cao hơn thí sinh học nghề. Các số liệu chính thức cho thấy, có tổng cộng 2,85 triệu sinh viên đang tham gia các khóa học đại học trong học kỳ mùa đông 2017-2018, con số cao kỷ lục từ trước tới nay.

    Theo một nghiên cứu năm 2017 của Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo (Đức), những người có trình độ đại học kiếm được nhiều tiền hơn so với những người học nghề. Nhiều người cũng tin rằng, tấm bằng đại học sẽ đảm bảo cho một triển vọng nghề tốt hơn. Thậm chí nhiều người có kinh nghiệm chuyên môn trong một lĩnh vực nào đó, giờ đây cũng tiếp tục học thêm để có bằng cấp.

    Tình trạng này khiến cho nhiều công ty, các nhóm công nghiệp phàn nàn rằng các trường tập trung quá nhiều vào việc gửi học sinh đến trường đại học mà không nhấn mạnh tới lợi ích của hệ thống dạy nghề, nơi sẵn sàng đào tạo 327 nghề nghiệp ở hơn 426.000 công ty.

    “Tất nhiên chúng ta cũng cần kỹ sư và nhà toán học nhưng không chỉ họ - chúng ta còn cần cả những người có tay nghề cao” - Rainer Dulger, người đứng đầu Gesamtmetall - Hiệp hội ngành công nghiệp kim loại nói.

    Năm ngoái, có tới gần 49.000 vị trí đào tạo, đặc biệt là trong các ngành nghề thủ công, khách sạn và ăn uống, đã bỏ trống - con số nhiều nhất kể từ năm 1995. Trong khi đó, số lượng ứng viên xin việc mà không có hợp đồng đào tạo nghề lại tăng lên gần 24.000. Điều đó cho thấy chưa có sự kết nối phù hợp giữa những người sử dụng lao động và các ứng cử viên.

    Đơn cử, ở miền Nam nước Đức, số lượng thực tập sinh ít hơn so với nhu cầu, nhưng ở Berlin thì trong một số ngành như quản trị, công nghệ thông tin, lượng người đăng ký lại quá nhiều.

    Theo báo cáo của DIHK, gần một nửa số công ty đang chào mời những người bỏ học đại học, để giúp bù đắp thiếu hụt lao động. 16% công ty đang chào mời học viên bằng các cách thức như tặng điện thoại thông minh, tăng ngày nghỉ, tặng thẻ tập thể hình, tăng lương...

    Trước tình trạng đáng báo động trên, Chính phủ Đức cho biết sẽ tiếp tục tăng cường hệ thống đào tạo nghề và làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn trong giai đoạn tới.

    Chính phủ đã có kế hoạch đầu tư trang thiết bị để các trường dạy nghề có thể điều chỉnh thích nghi với thời đại kỹ thuật số, luật hóa mức lương tối thiểu của các thực tập sinh, tăng cường hướng nghiệp ở trường trung học, giảm vấn đề mất cân đối vùng trong thị trường lao động...

    Trong khi chờ chính phủ, các công ty cũng cảm thấy khá lo lắng khi mà hàng trăm ngàn lao động thuộc thế hệ bùng nổ dân số sau Thế chiến thứ hai sẽ nghỉ hưu vào năm 2020.

    Tại công ty Feldbinder, bà Kley cho biết khoảng 10% trong tổng số 950 nhân viên sẽ nghỉ hưu trong năm năm tới. “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải co lại nhỏ hơn. Đó là một vấn đề thực sự. Chúng tôi không còn có thể tìm thấy người lao động trên thị trường nữa”, bà nói.

    Theo Reuters

    Trung tâm tư vấn du học Đức và Đào tạo tiếng Đức DHD Zentrum
    Địa chỉ: 121 Đông Các, Hà Nội
    Hotline: 0947.53.58.58 ( Mr. Hạnh )
    Website: duhocduc.org - dhd.vn
    Fanpage: facebook.com/sinhvienduc
    Group: facebook.com/groups/dhd.vn
     
: duc

Chia sẻ trang này

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.